Kinh doanh bất kì sản phẩm nào trên sàn thương mại điện tử nên cần có một thương hiệu cho sản phẩm và gian hàng vì đó là yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ nhớ và dễ tìm kiếm cho lần mua hàng tiếp theo tại gian hàng của bạn.
Thương hiệu là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình (nhãn hiệu, thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng…) và liên quan tới các sản phẩm dịch vụ
Vậy làm sao để tên thương hiệu của bạn khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng? – Dưới đây là 4 mẹo nhỏ được đề xuất bởi Nhà bán hàng chuyên gia Lê Đức Duy – Giảng Viên Học Viện Lazada.
Anh Lê Đức Duy – hiện là Giảng Viên tài năng của Học Viện Lazada
Nếu muốn kinh doanh bền vững, mỗi Nhà bán hàng cần có một thương hiệu gắn liền với những sản phẩm đang bán. Thực tế cho thấy, sau khi xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm thì khả năng tiếp cận với khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Sau khi trải qua hành trình mua sắm trên ứng dụng Lazada, khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm của gian hàng. Nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, khách hàng cảm thấy hài lòng thì việc quay trở lại gian hàng để mua sắm và tìm kiếm sản phẩm là điều chắc chắn.
Vì vậy, hãy gắn sản phẩm với những tên riêng biệt để khách hàng có thể tìm ra và lựa chọn một cách dễ dàng và không phải nhầm lẫn với đối thủ của bạn. Để làm được điều đó, Nhà bán hàng nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thương hiệu trên sàn Lazada và làm sao để tối ưu các yếu tố ấy.
Một thương hiệu LazMall được yêu thích trên Lazada
Tên thương hiệu của bạn phải dễ phát âm và dễ tìm kiếm
Khi nhắc tới sản phẩm liên quan đến bột giặt, trong tâm trí của chúng ta sẽ hình dung ra những sản phẩm như Viso, Omo… Nếu đọc sơ qua thì hoàn toàn đây là những từ vô nghĩa, không có nghĩa, nhưng lại là những từ dễ phát âm và dễ tìm kiếm.
Đừng bao giờ đánh đố khách hàng của bạn phải tìm kiếm bằng những cụm từ dài và những kí tự khó gõ tìm kiếm. Khảo sát sơ bộ trên sàn Lazada hiện nay có rất nhiều sản phẩm và gian hàng đặt tên thương hiệu của mình rất dài và lồng ghép chữ số không theo một nguyên tắc chính vì thế khách hàng rất khó tìm kiếm khi tái sử dụng.
Tìm sản phẩm chủ lực gắn liền với tên thương hiệu
Tiếp theo, sau khi chọn lọc ra được những cái tên phù hợp theo yếu tố đầu tiên thì việc cần làm của chúng ta là hãy tìm một sản phẩm chủ lực gắn liền với tên thương hiệu đó. Một sản phẩm chủ lực là sản phẩm có nhu cầu lớn, được bán ra với số lượng lớn và định hình được thương hiệu của bạn. Ví dụ, khi nhắc tới Omo thì khách hàng sẽ nghĩ ngay tới bột giặt.
Sau khi đã làm tốt được điều này thì bạn sẽ có nền tảng để phát triển các sản phẩm tương tự, như: nước giặt, dầu xả… Việc định hình được sản phẩm chủ lực của thương hiệu trong gian hàng rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, vì sẽ giúp khách hàng nhớ ngay đến gian hàng khi cần sử dụng ở những lần tiếp theo.
Thể hiện thương hiệu của mình thành hình ảnh và slogan
Bước cuối cùng là thể hiện thương hiệu của mình thành hình ảnh và slogan. Ví dụ ‘Trắng gì mà sáng thế” là những gì mà Viso muốn truyền tải cho khách hàng khi sử dụng bột giặt của họ. Tương tự như thế, Nhà bán hàng có thể lựa chọn cho sản phẩm của mình một đặc tính nổi trội và thích hợp để truyền tải thông điệp bằng hình ảnh hoặc âm thanh đến khách hàng.
Tên thương hiệu của bạn phải dễ phát âm và dễ tìm kiếm
Khi nhắc tới sản phẩm liên quan đến bột giặt, trong tâm trí của chúng ta sẽ hình dung ra những sản phẩm như Viso, Omo… Nếu đọc sơ qua thì hoàn toàn đây là những từ vô nghĩa, không có nghĩa, nhưng lại là những từ dễ phát âm và dễ tìm kiếm.
Đừng bao giờ đánh đố khách hàng của bạn phải tìm kiếm bằng những cụm từ dài và những kí tự khó gõ tìm kiếm. Khảo sát sơ bộ trên sàn Lazada hiện nay có rất nhiều sản phẩm và gian hàng đặt tên thương hiệu của mình rất dài và lồng ghép chữ số không theo một nguyên tắc chính vì thế khách hàng rất khó tìm kiếm khi tái sử dụng.
Tìm sản phẩm chủ lực gắn liền với tên thương hiệu
Tiếp theo, sau khi chọn lọc ra được những cái tên phù hợp theo yếu tố đầu tiên thì việc cần làm của chúng ta là hãy tìm một sản phẩm chủ lực gắn liền với tên thương hiệu đó. Một sản phẩm chủ lực là sản phẩm có nhu cầu lớn, được bán ra với số lượng lớn và định hình được thương hiệu của bạn. Ví dụ, khi nhắc tới Omo thì khách hàng sẽ nghĩ ngay tới bột giặt.
Sau khi đã làm tốt được điều này thì bạn sẽ có nền tảng để phát triển các sản phẩm tương tự, như: nước giặt, dầu xả… Việc định hình được sản phẩm chủ lực của thương hiệu trong gian hàng rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, vì sẽ giúp khách hàng nhớ ngay đến gian hàng khi cần sử dụng ở những lần tiếp theo.
Thể hiện thương hiệu của mình thành hình ảnh và slogan
Bước cuối cùng là thể hiện thương hiệu của mình thành hình ảnh và slogan. Ví dụ ‘Trắng gì mà sáng thế” là những gì mà Viso muốn truyền tải cho khách hàng khi sử dụng bột giặt của họ. Tương tự như thế, Nhà bán hàng có thể lựa chọn cho sản phẩm của mình một đặc tính nổi trội và thích hợp để truyền tải thông điệp bằng hình ảnh hoặc âm thanh đến khách hàng.
Tăng cường hiển thị tìm kiếm thương hiệu
Ngoài những yếu tố trên, việc gian hàng của bạn được gắn tag LazMall hoặc Shop Xịn cũng là một trong những điều kiện giúp tăng hiển thị thương hiệu của bạn trong vị trí tìm kiếm của khách hàng chính. Đối với gian hàng chính hãng, việc hiển thị tìm kiếm thương hiệu sẽ rất dễ. Nhưng nếu gian hàng của bạn là gian hàng thường (Marketplace) thì hãy nhanh chóng đăng ký để tham gia Shop Xịn, vì định vị của “Shop xịn” sẽ tạo được cảm giác an tâm khi khách hàng trải nghiệm mua sắm và tăng hiển thị tìm kiếm thương hiệu của bạn trong tâm lý của khách hàng.
Những ưu đãi hấp dẫn của Đặc quyền Shop Xịn 2.0 dành cho Nhà bán hàng