Báo cáo Q3/2021: Hành vi tiêu dùng nổi bật & các xu hướng mua sắm dịp cuối năm

Theo ghi nhận thực tế, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo quý 3/2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn TMĐT để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4. Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp 1,5 so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cũng cho thấy bên cạnh ngành hàng bách hóa, các ngành hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe cũng như phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tiếp tục tăng trưởng bền vững theo đà phát triển từ Q2/2021.

Lazada tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong Quý 3/2021

[/vc_column_text]

Quý 3/2021 đánh dấu một giai đoạn cực kỳ khó khăn khi làn sóng Covid-19 thứ 4 và tình trạng giãn cách xã hội được áp dụng rộng khắp trên nhiều thành phố lớn. Trong bối cảnh đó, Lazada đã không ngừng nỗ lực, tạo ra hàng loạt các sáng kiến mới giúp khách hàng an tâm mua sắm tại nhà cũng như giảm gánh nặng chi tiêu thông qua các chương trình ưu đãi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cũng như “Lễ hội mua sắm 9.9 – Siêu sale chính hãng, Hạ cánh LazMall” với hơn 4,000 thương hiệu chính hãng uy tín trong nước và quốc tế tham dự. 

Bên cạnh hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, Lazada cũng tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số và “thoát hiểm” thành công trong mùa dịch như: cuộc thi “Bán hàng dễ quá, lên La-za-da” với giải thưởng lên đến 230 triệu đồng; gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho mỗi nhà bán hàng mới trị giá lên đến 11 triệu đồng cho mỗi người …

Dưới đây là một số nội dung nổi bật trong báo cáo quý 3/2021 của Lazada Việt Nam:

Các thương hiệu, nhà bán hàng tiếp tục duy trì hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn giãn cách.

Khi các hoạt động kinh doanh trực tiếp bị gián đoạn và kéo dài nhiều tháng tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội… thì việc “lên sàn” hay đẩy mạnh kinh doanh trên TMĐT đã và đang trở thành giải pháp chiến lược của nhiều thương hiệu và nhà bán hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Trong thời điểm này, Lazada đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số nhanh chóng cũng như cung cấp các công cụ nhằm thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn. Theo ghi nhận thực tế, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực ngoài TP.HCM và HN tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp đôi. Cũng trong quý này, Lazada đón nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu “lên sàn” như: Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…

Gian hàng chính hãng Piza 4P’s trên Lazada

Sức mua với ngành hàng bách hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn giãn cách. 

Các số liệu trong báo cáo cho thấy ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý 3/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là ngành hàng có lượt tìm kiếm nhiều nhất vào cuối tháng 8 khi chỉ thị 16 được ban hành và liên tục tăng trưởng xuyên suốt quý. 

Ngôi nhà trở thành trung tâm của mọi hoạt động, từ học tập, làm việc cho đến giải trí.

Đây là kết quả tất yếu khi tình trạng giãn cách kéo dài lên đến nhiều tháng, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu như: không ra đường khi không có nhu cầu cấp thiết, không ra đường sau 6g tối nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, hình thức làm việc và học tập tại nhà trở thành lựa chọn tối ưu. Việc này dẫn tới doanh thu của các sản phẩm máy tính (bao gồm máy tính cá nhân và máy tính để bàn) cũng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Song song đó, các hoạt động giải trí tại nhà tiếp tục được người dân ưu tiên lựa chọn nhằm giải tỏa căng thẳng, hướng đến sự lạc quan xuyên suốt mùa dịch. Cụ thể, kênh Lazlive trên ứng dụng Lazada đã trở thành một kênh mua bán hiệu quả với cả người tiêu dùng và nhà bán hàng thông qua các số liệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu thông qua LazLive tăng hơn gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lập kỷ lục với doanh thu 700 triệu đồng được ghi nhận chỉ trong 2 giờ livestream vào Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua.

Tổng doanh thu thông qua LazLive tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Hoạt động giao hàng diễn ra thông suốt hơn bao giờ hết. Lazada Logistic đưa ra nhiều sáng kiến khiến quy trình giao hàng diễn ra ổn định và nhanh chóng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là khu vực TP.HCM. Cụ thể Lazada đã linh động mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại nhiều quận huyện khác nhau, từ đó có thể linh hoạt để điều phối hàng hóa. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng nhằm cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, từ đó gia tăng tối đa hiệu suất giao hàng. Trong Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua, Lazada ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút. 

Một số dự đoán về xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm (từ tháng 10/2021 tới tháng 1/2022)

  • Thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành và phát huy trong giai đoạn giãn cách sẽ tiếp tục được duy trì trong trạng thái bình thường mới. 
  • Người tiêu dùng đã và đang hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn như  “Lễ hội mua sắm 11.11 – 1 ngày sale to”, Lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn TMĐT; cũng như thường xuyên vào các sàn TMĐT mỗi ngày để theo dõi và chọn mua các sản phẩm có giá giảm sâu, thu thập voucher từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi …
  • Xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong mùa Lễ hội mua sắm cuối năm.

  • Logistics sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thị trường TMĐT. Các sàn TMĐT, cụ thể là Lazada sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào logistics để tiếp tục đáp ứng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, từ đó đóng góp chung cho sự phát triển của ngành TMĐT tại Việt Nam. 
  • Các ngành hàng bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong Quý 4 năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải tiết chế mua sắm trong giai đoạn giãn cách.
  • Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, và tập trung vào các nhóm hàng cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho bé… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho Siêu Sale 11.11, Nhà Bán Hàng đừng bỏ lỡ “Bản tin tổng hợp về sự kiện “1 ngày sale to” tại đây.

[/vc_column][/vc_row]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước
Kinh doanh 3

Kinh doanh trực tuyến – Mẹ bỉm sữa kiếm trăm triệu

Bài viết sau

Hoàn tiền max: Công cụ thu hút khách hàng, chốt đơn liên hoàn

Bài viết liên quan