Giữa hàng trăm lễ hội mua sắm khi nào tung khuyến mãi thì tối ưu nhất (Phần 2)

154
Chia sẻ bài viết:

Góc nhìn của anh Lê Nguyễn Hùng – Nhà bán hàng chuyên gia trên Lazada

Chương trình khuyến mãi là hoạt động marketing giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, được sử dụng phổ biến ở hầu hết mọi nhãn hàng, ngành hàng. Tuy vậy, khi thị trường rộng mở & cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì việc khuyến mại bao nhiêu đã không còn là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp giành phần thắng. Thay vào đó, khuyến mại khi nào phù hợp với tình hình của thị trường, để đi trước đối thủ đang được doanh nghiệp ngày một chú trọng hơn. Một số thời điểm trong khuyến mãi sau sẽ giúp bạn hoạch định và thực thi một chiến dịch khuyến mãi vô cùng hiệu quả.

Tôi tạm chia thời điểm khuyến mãi ra thành 4 dạng để dễ phân tích:

  • Thời điểm đặc thù
  • Thời điểm cố định
  • Thời điểm phát sinh
  • Các kỳ chiến dịch quan trọng

Nhà bán hàng có thể xem lại phần 1 (về Thời điểm đặc thù & Thời điểm cố định) tại đây. 

3. Thời điểm phát sinh

Thời điểm phát sinh là các sự kiện hoặc trào lưu xuất hiện đột ngột, có sức ảnh hưởng lớn tới nhịp sống và tinh thần của số đông người tiêu dùng, mang lại cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Rất khó để dự đoán thời điểm xuất hiện, kết thúc hay phương hướng phát triển của các trào lưu này. Tuy nhiên, chúng đều có đặc điểm chung là ngắn hạn, thu hút rất nhiều sự quan tâm và thảo luận của đông đảo người dùng. Các sự kiện đột ngột như COVIDmột đợt nóng kỷ lục tràn về hay sự xuất hiện của Trà Xanh hay Anh em nương tựa… là những trào lưu điển hình mà không ít các nhãn hàng đã tận dụng cho chiến dịch khuyến mại của mình.

Nắm bắt trào lưu là một yêu cầu quan trọng cho Marketer khi thực hiện chương trình khuyến mại. Mặc dù xảy ra ngắn hạn nhưng trào lưu lại có khả năng chiếm hết tâm trí của người tiêu dùng trong khoảng thời gian đó. Cùng với hiệu ứng đám đông, người tiêu dùng không thể ngừng quan tâm, theo dõi tới diễn biến của sự kiện. Chương trình khuyến mại có nội dung ăn khớp với trào lưu tức thời sẽ tận dụng được sự chú ý, trí tò mò của người dùng và khiến họ không quá chú trọng tới lợi ích được nhận về. Trào lưu gấp gáp tới đâu, khuyến mại phải “chạy theo” tới đó. Khuyến mãi cần được tung ra khi trào lưu vẫn còn nóng hối, thu hút nhiều thảo luận, vẫn còn mang lại cảm giác mới mẻ cho người tiêu dùng. Khi trào lưu bắt đầu nguội lạnh, hay khi đã có quá nhiều khuyến mại tương tự xuất hiện thì có lẽ đã là quá muộn để marketer “nhập cuộc”. Không ít các nhãn hàng đã thành công trong “công cuộc đua trend” khốc liệt này.

Không giống như thời điểm cố định, khuyến mại theo trào lưu thường mang tính tự nguyện cao hơn, doanh nghiệp có thể chọn tham gia hoặc không tham gia mà không để lại quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh doanh. Tuy nhiên, một số thương hiệu cao cấp với đặc trưng ít tổ chức khuyến mại lại không ngần ngại tham gia các trào lưu này.

So với các thời điểm khác, khuyến mại vào thời điểm phát sinh thường tỏ ra hữu ích hơn trong việc nâng cao nhận biết về thương hiệu so với việc tăng trưởng doanh số. Do đó, marketer không nên đặt kỳ vọng quá cao về doanh số trong các thời điểm này nhưng lại cần chú trọng hơn về mặt truyền thông, từ thiết kế hình ảnh tới xây dựng thông điệp để mang lại những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho người tiêu dùng, tạo ấn tượng tốt đẹp của họ đối với thương hiệu.

Trước khi đưa ra quyết định “đu trend”, theo tôi, doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi sau và cân nhắc kỹ lưỡng có nên tham gia hay không:

  • Trào lưu có phù hợp với hình ảnh, tính cách của thương hiệu hay không? Khách hàng mục tiêu có phản ứng thế nào với trào lưu?
  • Trào lưu có nhạy cảm hay không? Những vấn đề liên quan tới chính trị, tôn giáo, văn hóa, thường thu hút những ý kiến trái chiều và tranh luận gay gắt, không phù hợp trong bối cảnh kinh doanh.
  • Trào lưu có đủ lớn hay không? Để tổ chức chương trình khuyến mại, doanh nghiệp phải bỏ ra một mức chi phí và sự chuẩn bị không hề nhỏ. Nếu trào lưu chỉ thu hút sự quan tâm của một nhóm đối tượng hạn chế và trong thời gian quá ngắn, doanh nghiệp sẽ đối mặt với nguy cơ không đạt được doanh thu như mong muốn, thậm chí là thua lỗ.

4. Các kỳ khuyến mãi trên sàn Thương mại điện tử

Đặc biệt hơn nữa khi doanh nghiệp kinh doanh trên sàn TMĐT nhất là Lazada bạn cần phải nắm vững lịch Sale của sàn để có thể chuẩn bị các chương trình khuyến mãi sao cho phù hợp, phân bổ nguồn lực con người cũng như tài chính để nắm bắt một cách tốt nhất.

Và chương trình khuyến mãi của Lazada sẽ được phân bổ theo mức độ từ nhỏ tới lớn như sau:

  • A+ After Party
  • A+ Payday
  • A++ Lazmall Sales
  • A++ Double Digit (4.4; 5.5; 7.7…)
  • Mega (Sinh nhật Lazada 27.3; Siêu Sale Hè 6.6; LazMall 9.9; Một ngày sale to 11.11; Sale cuối năm 12.12; Sale Tết)

Тạm kết

Một chương trình khuyến mại tận dụng tốt tính thời điểm sẽ đạt được sự tăng trưởng một số chỉ số quan trọng như: lượng hàng bán ra, lợi nhuận ròng thu về trong suốt thời gian triển khai khuyến mại. Khuyến mại hiệu quả làm tăng doanh số, giúp doanh nghiệp chiếm được thị phần cao hơn và trong nhiều trường hợp còn làm tăng mức độ thâm nhập thị trường khi thu hút được nhiều người dùng mới. Đi vào tâm trí của người tiêu dùng, khuyến mại thành công còn làm tăng nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu. 

Thời điểm đặc thù theo từng ngành hàng và doanh nghiệp, thời điểm cố định theo lịch hàng năm và thời điểm phát sinh theo những phong trào đột ngột xuất hiện là ba lựa chọn mà Marketer cần cân nhắc trước khi quyết định tung chương trình khuyến mại. Khuyến mại có đem lại thành công như mong đợi, có đủ sức đối đầu với cuộc chiến trên từng kệ hàng hay không, phụ thuộc vào khả năng nhạy bén của marketer trong việc nắm bắt thời điểm và tận dụng những lợi thế mà thời điểm mang lại một cách phù hợp.

Nhà bán hàng có thể xem lại phần 1 (về Thời điểm đặc thù & Thời điểm cố định) tại đây. 

Bạn cũng có thể tìm đọc các bài viết hữu ích khác được chia sẻ bởi các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây. 

Để lại bình luận

Vùi lòng nhấn Enter để binh luận!