Một thập kỷ nâng tầm thương mại điện tử của Lazada

Với tôn chỉ thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam, Lazada nỗ lực đồng hành cùng hàng triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt suốt 10 năm qua.

Chỉ hơn một tuần nữa Lazada sẽ tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam (27/3-29/3). Một thập kỷ qua, Lazada đã tích cực đồng hành cùng người tiêu dùng, trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Đằng sau kết quả đó là nỗ lực thấu hiểu, sáng tạo và không ngừng thử nghiệm, tìm kiếm những điều mới mẻ để phục vụ mục tiêu duy nhất “vì người tiêu dùng” và nâng bước kinh doanh của các doanh nghiệp & thương hiệu.

Hành trình trở thành “ông lớn” ngành TMĐT Việt Nam

Năm 2012, khi Việt Nam có trên dưới 76 sàn TMĐT đăng ký hoạt động. Trong đó, một số sàn đã tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến trên website… Thách thức của một sàn TMĐT vừa bước vào thị trường như Lazada lúc này là cạnh tranh với những đơn vị đã có vị thế vững vàng và am hiểu thị trường TMĐT Việt Nam, chưa kể đối mặt với nhiều tân binh sẵn sàng lao vào cuộc chơi.

Thời điểm này, Lazada tập trung bán lẻ và tích cực tìm kiếm dịch vụ giao nhận phù hợp. Ngay cuối năm đầu tiên vào Việt Nam, Lazada lần đầu tổ chức chiến dịch Cách mạng mua sắm trực tuyến, giúp khách hàng làm quen với hình thức mua sắm qua mạng với nhiều mặt hàng phong phú và ưu đãi thú vị. Sự khác biệt trong cách thức hoạt động của Lazada đã thổi làn gió mới cho người tiêu dùng và góp phần vào việc định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam.

Cách mạng mua sắm trực tuyến của Lazada đã thổi làn gió mới cho người tiêu dùng và góp phần vào việc định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam.

Những năm sau đó, Lazada tiếp tục phát huy thế mạnh, góp phần không nhỏ vào việc kiến tạo nên một thị trường TMĐT Việt Nam sôi động và tăng trưởng nhanh. Đầu tiên là việc đặt nền móng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics phức hợp Lazada Express, tiếp đó là mở mô hình Lazada University hỗ trợ nhà bán hàng, giới thiệu hệ thống gian hàng chính hãng LazMall.

Nền tảng TMĐT này cũng liên tục chú trọng việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Big Data, số hóa trong hoạt động. Năm 2021, Lazada được vinh danh “Nền tảng thương mại điện tử tốt nhất” tại Tech Awards. Đây là cột mốc quan trọng, ghi nhận những cống hiến cả về giải pháp công nghệ lẫn tối ưu trải nghiệm mua sắm người dùng Việt cũng như sự vượt bậc trong chuyển đổi số của Lazada.

Trải qua chặng đường 10 năm, giờ đây, Lazada đã trở thành một trong những điểm đến mua sắm đáng tin cậy của hàng triệu người Việt và để lại dấu ấn đậm nét trong bức tranh TMĐT tại Việt Nam. Theo thống kê từ Lazada, số lượng đơn đặt hàng và số hàng hóa được bán ra trên nền tảng này đã tăng trung bình 150% mỗi năm, liên tục từ năm 2013 đến năm 2021. Số lượng thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng tính năng livestream trên ứng dụng Lazada cũng ghi nhận mức tăng trung bình 205% mỗi năm từ năm 2019 đến năm 2021. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của mảng logistics nội bộ khi Lazada Logistics ghi nhận số lượng nhân viên giao hàng được tuyển dụng tăng trung bình gần 160% mỗi năm từ năm 2016 đến năm 2021.

Ngoài những con số ấn tượng về doanh thu, lượt truy cập, lượng đơn hàng kỷ lục và tỷ lệ nhà bán hàng mới lên sàn, năm 2021 còn là năm ý nghĩa của Lazada với nhiều bước tiến vững mạnh, từng bước chinh phục người tiêu dùng, đối tác và nhà bán hàng trên cả nước.

Tích cực triển khai sáng kiến và kiến tạo chuẩn mực

Góp phần vào hành trình trở thành một trong những người tiên phong trong thị trường TMĐT Việt Nam không thể không kể đến sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng logistics của Lazada. Ngay từ những ngày đầu thành lập, nền tảng này đã nhận thấy tiềm năng của ngành mua sắm trực tuyến, đồng thời, chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng logistics và tăng cường tiềm lực giao vận nội tại.

Sau 10 năm, Lazada đã xây dựng được một hệ thống logistics vững chắc của riêng mình, có khả năng tự vận chuyển hơn 80% lượng đơn hàng của Lazada trên thị trường. “Điều này cho phép chúng tôi chủ động trong việc rút ngắn quy trình và thời gian giao hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh cũng như bình thường mới”, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam chia sẻ.

Lazada không ngừng đầu tư phát triển và kiến tạo chuẩn mực mới cho logistics trong TMĐT.

Lazada cũng liên tục đưa ra những sáng kiến để nâng cao chất lượng giao vận, trong đó có thể kể đến việc giao hàng không tiếp xúc ra mắt hồi tháng 4/2020. Bên cạnh việc duy trì khoảng cách an toàn giữa người mua và nhân viên giao nhận, Lazada còn thành công nhờ nỗ lực nhân rộng mô hình Drop-off point (Điểm gửi hàng) hay Collection point (Điểm nhận hàng) với hơn 2.000 điểm tại các cửa hàng tiện lợi và hệ thống tủ khóa thông minh iLogic Smartlocker nhằm giúp người dùng mua sắm trực tuyến an toàn, dễ dàng và thuận tiện.

Dù vậy, trên hành trình triển khai những tính năng mới, Lazada cũng gặp không ít thách thức. Trong hơn 4 tháng phong tỏa vì đại dịch trên cả nước, hoạt động vận chuyển, kinh doanh, mua bán gần như “đóng băng”. Các mắt xích nguyên vật liệu, sản xuất hàng hóa, phân phối và vận chuyển đến tay người dùng đều gián đoạn. Trước tình hình đó, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam cùng đội ngũ nhân sự đã chủ động thích ứng, đưa ra nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động, đảm bảo vận hành, giữ hàng hóa thông suốt.

Bên cạnh hệ thống và chất lượng giao vận, Lazada cũng không ngừng đầu tư để phát triển ứng dụng di động nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Để đáp ứng thị hiếu thay đổi từng ngày, Lazada đầu tư hệ thống công nghệ nhằm đem tới tính năng cá nhân hóa trên ứng dụng. Đơn vị này cũng áp dụng trí thông minh nhân tạo để thấu hiểu hành vi người tiêu dùng. Giờ đây mỗi khách hàng mở Lazada đều được gợi ý những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, từ đó tiết kiệm thời gian tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam cũng cho biết, doanh nghiệp kiên định với mục tiêu phát triển hạ tầng logistics dài hạn, cam kết kiến tạo hệ sinh thái TMĐT. “Sự phát triển là điều tất cả chúng ta đều muốn hướng tới. Nhưng một điều rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần lưu ý đó là phát triển phải luôn đi kèm với bền vững thì mới đảm bảo được lợi ích bền lâu cho mọi người”, ông Thịnh chia sẻ.

Năm 2022 đánh dấu cột mốc 10 năm Lazada có mặt tại thị trường Việt Nam.

Dù gặp nhiều khó khăn và thử thách, Lazada vẫn nỗ lực để nâng tầm trải nghiệm của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên khắp Đông Nam Á. Theo Báo cáo về Người tiêu dùng do Tập đoàn Lazada thực hiện trên khắp 6 nước Đông Nam Á, 76% người tiêu dùng Việt Nam nhận định Lazada đã khiến việc mua sắm trở nên thú vị hơn và 71% đồng ý rằng Lazada là nền tảng hỗ trợ cho các đối tác kinh doanh hiệu quả nhất. Những con số này và sự ghi nhận từ người tiêu dùng chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy Lazada không ngừng cải tiến và định ra thêm nhiều chuẩn mực mới cho ngành thương mại điện tử.

Nhân kỷ niệm 10 năm đồng hành người tiêu dùng Việt, Lazada Việt Nam tổ chức Lễ hội mua sắm “Sinh nhật thế kỷ” diễn ra từ 0h ngày 27/3 đến hết ngày 29/3. Dịp này, người dùng có thể mua sắm tiết kiệm với mức ưu đãi đến 50%, voucher tích lũy đến 1 triệu đồng và miễn phí vận chuyển. Ngoài ra, Lazada còn mang đến những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí với các hoạt động chơi game, cuộc thi ảnh “10 năm đáng nhớ cùng Lazada”, tham gia livestream give away “Sinh nhật thế kỷ – Trúng quà 10 tỷ”, Đại nhạc hội… cùng cơ hội nhận hàng trăm nghìn voucher giảm giá, quà tặng giá trị. 

Theo VnExpress.net

Mời bạn xem thêm bài viết về các Hoạt động của Lazada Việt Nam tại đây

Để chuẩn bị sẵn sàng cho Siêu Sale “Sinh Nhật Thế Kỷ”, mời Nhà Bán Hàng tham khảo “Trọn bộ thông tin & bí kíp bứt phá doanh thu” cùng Lazada tại đây. 

lazada bán hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước

Dành cho nhà bán mới: Rước bội đơn, số tăng vọt cùng dự án đào tạo LazMaster Thần Tốc

Bài viết sau
mega

Tận dụng chiến dịch Mega xây Hero SKU thế nào cho hiệu quả?

Bài viết liên quan