Nhờ thương mại điện tử, 9x hiện thực hóa khao khát làm chủ

Lựa chọn thương mại điện tử và thành công của anh Nguyễn Long Toàn đã chứng minh sự đúng đắn khi quyết định khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng này.

Từng có ý kiến cho rằng, các nhà bán hàng trên thương mại điện tử (TMĐT) thường không có công việc ổn định từ trước, hoặc nếu có thì cũng là những công việc với mức lương không hấp dẫn. Song, sự lựa chọn cũng như thành công của anh Nguyễn Long Toàn đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Thương mại điện tử giúp Long Toàn lại chứng minh lựa chọn đúng đắn khi quyết định khởi nghiệp kinh doanh.

9x bỏ mức lương nghìn USD để bán đồ gia dụng – tạp hoá

Hành trình khởi nghiệp của anh Nguyễn Long Toàn có thể khiến không ít bạn trẻ khâm phục vì dám từ bỏ mức thu nhập ổn định gần trăm triệu mỗi tháng để khởi nghiệp. Ở tuổi 26, anh Toàn là một trong những trưởng phòng kinh doanh trẻ nhất tại một thương hiệu ôtô chính hãng.

Tuy nhiên, con đường sự nghiệp thuận lợi, đã chinh phục được những đỉnh cao khiến anh Toàn dần cảm thấy thiếu động lực phấn đấu. “Tôi quyết định thôi việc, muốn đi du lịch, một thời gian chứ chưa có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào”, anh kể.

thương mại điện tử 1

Trong lần tình cờ nói chuyện với một người bạn bán hàng online về công việc kinh doanh, nhìn thấy thành quả của bạn, đầu anh “nảy số” về kế hoạch khởi nghiệp cùng TMĐT. Anh chọn mặt hàng gia dụng để bắt đầu con đường kinh doanh riêng.

Con đường kinh doanh của anh có thể nói là khá may mắn. Chỉ sau 15 phút giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada, anh đã có đơn đặt hàng đầu tiên. “Đây là động lực để tôi quyết định đầu tư và gắn bó với công việc này”, anh nói.

Bên cạnh nguồn thu nhập, TMĐT đã mang lại cho anh Nguyễn Long Toàn nhiều điều hơn mong đợi. Anh có thêm thời gian cho gia đình, cho những sở thích cá nhân, cho các kế hoạch đầu tư khác.

“Những ngày đầu khi vừa từ bỏ công việc văn phòng, tôi bị người thân phản đối, thậm chí có người coi thường. Bản thân tôi trước kia cũng không đề cao việc bán hàng trên TMĐT. Nhưng những trải nghiệm và kết quả sau một năm hoạt động trong ngành đã thay đổi toàn bộ suy nghĩ, thái độ của tôi và nhiều người khác. Tôi ước gì mình biết đến TMĐT sớm hơn”, anh Toàn tâm sự.

thương mại điện tử 2
Anh Nguyễn Long Toàn trong vai trò công việc cũ

Quãng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng khiến anh và nhiều người xung quanh nhận ra vai trò, tiềm năng của TMĐT. Doanh thu thời điểm này thậm chí còn cao hơn bình thường. Có không ít lần lần, doanh số bán hàng một ngày bằng cả tháng.

Chia sẻ về bí quyết thành công, anh Toàn cho biết, bản thân rất chú trọng đến khâu chăm sóc và trải nghiệm của khách hàng. Anh không ngại thử nghiệm tư duy marketing và chăm sóc khách hàng mình có được khi còn làm việc trong các hãng xe cao cấp, để kinh doanh TMĐT.

“Tôi là một trong những người bán giá cao trên sàn. Quan điểm của tôi là không cạnh tranh về giá, nhưng chất lượng dịch vụ phải cao cấp, thu hút khách hàng bởi sự chuyên nghiệp, chất lượng”, anh chia sẻ. Cũng theo 9x, khách hàng của Lazada khá khác biệt so với các sàn TMĐT khác khi quan tâm về chất lượng, sự tiện lợi cũng như uy tín của nhà bán hàng nhiều hơn là giá sản phẩm.

Tuy lượng đơn hàng không đến cả trăm nghìn đơn nhưng gian hàng của anh vẫn thu lợi nhuận cao và đảm bảo lượng khách hàng trung thành. Đây cũng là chìa khóa tạo nên khác biệt và thành công của anh trên Lazada.

Không chỉ kinh doanh hiệu quả trên Lazada, anh Nguyễn Long Toàn còn là Đại sứ Nhà bán hàng, dẫn dắt những nhóm nhà bán hàng có từ 600 đến 1.600 người. Thời điểm anh tiếp quản nhóm tại quận 12, TP HCM, nhóm chỉ có khoảng hơn 100 nhà bán hàng. Nhưng sau gần hai tháng hoạt động, nhóm đã thu hút thêm vài trăm thành viên, đạt đỉnh khoảng 1.600 người. Đặc biệt, có thành viên nhà bán hàng dưới sự hướng dẫn của anh đã “thăng hạng” từ gian hàng cấp 1 lên cấp 7 trong thời gian ngắn.

thương mại điện tử 3
Anh Toàn tích cực xây dựng cộng đồng và là một trong những Đại sứ Nhà Bán Hàng được yêu thích nhất

 

Cũng theo anh Toàn, muốn thành công trong ngành này, nhà bán hàng cần am hiểu về thị trường, biết công nghệ là một lợi thế và phải liên tục cập nhật để nắm bắt được những thông tin, thay đổi mới.

“Những bạn có ý định khởi nghiệp với TMĐT đừng nên đắn đo bởi đây là mảnh đất nhiều tiềm năng, còn rộng mở và nhiều cơ hội. Chưa kể, nếu lựa chọn đồng hành cùng Lazada, các bạn sẽ được hỗ trợ và chăm sóc tận tình, sớm đạt kết quả khả quan”, anh Toàn nói.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Tùng Anh và anh Long Toàn với TMĐT góp phần không nhỏ vào việc tiếp thêm niềm tin cho nhiều bạn trẻ muốn tham gia vào lĩnh vực này. Chưa kể, “mảnh đất” TMĐT của Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu, còn nhiều tiềm năng phát triển. Đây là cơ hội vàng cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp với TMĐT.

Bài viết trước

Choáng ngợp với Hội nghị Nhà Bán Hàng hoành tráng mừng Sinh nhật 10 năm Lazada

Bài viết sau

Trào lưu Yêu Bếp "Cook Laz" đã khiến nhóm ngành nào trỗi dậy, thu hút sức mua mãnh liệt?

Bài viết liên quan