Nỗ lực đổi mới, Lazada được chấm mấy sao?

Những nỗ lực của Lazada trong năm 2021 nhằm cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng được ghi nhận và đánh giá cao.

Năm vừa qua, thương mại điện tử đã tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng. Nhờ nỗ lực từ những nền tảng như Lazada, rất nhiều cửa hàng, người bán hàng vẫn có thể kinh doanh hiệu quả bất chấp dịch bệnh. Người mua hàng vẫn có trải nghiệm mua sắm như bình thường. Các chuyên gia cho rằng dịch bệnh chính là một “cú huých” quan trọng cho chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Không ngừng ứng dụng công nghệ, mở rộng nguồn hàng, hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số cùng nhiều chính sách nổi bật khác, 2021 có thể nói là một năm thành công của Lazada Việt Nam trên hầu hết mặt trận. Đó là lý do khi được hỏi về nền tảng này, rất nhiều khách hàng, nhà bán hàng đã dành lời khen ngợi và “chấm điểm” rất cao. Các chuyên gia và những người trong ngành TMĐT cũng có sự ghi nhận, khen ngợi với Lazada.

Đồng hành để đi nhanh hơn

Nhớ lại những ngày đầu giãn cách xã hội, dù rất buồn nhưng Nguyễn Xuân Duẩn (sinh năm 1996, Hà Nội) đành phải đóng cửa hàng thời trang nam của mình ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ông chủ 9X đối mặt với một loạt khó khăn về chi phí mặt bằng, thuê người làm, trong khi hàng hóa không bán được, không có doanh thu.

Lúc này, Duẩn suy nghĩ rất nhiều và quyết định “chuyển động”, dịch chuyển cửa hàng từ bán offline sang bán online. Cửa hàng trên Lazada của Duẩn nhanh chóng được mở và chăm chút, phục vụ nhu cầu mua sắm của mọi người dù phải ở nhà giãn cách.

Doanh số cửa hàng thời trang năm 2021 của anh Nguyễn Xuân Duẩn tăng gấp 10 lần năm 2020. Ảnh: NVCC.

Nhờ đó, doanh số bán hàng của Duẩn bắt đầu tăng vọt, thậm chí là vượt 10 lần so với năm 2020. Những tháng cuối năm, Duẩn dùng từ “dựng đứng” để nói về tốc độ tăng trưởng của cửa hàng mình. Duẩn chia sẻ và bật mí lễ hội mua sắm trên Lazada cho dịp Tết vừa qua, doanh số của cửa hàng đã vượt mức 200 triệu đồng.

“Giữa đủ mọi khó khăn, Lazada đã giúp đỡ tôi rất nhiều, đặc biệt là cho những người mới như tôi”, Duẩn chia sẻ.

Lazada đã hỗ trợ rất nhiều về mặt thông tin, giúp hệ thống hóa lại các thông tin đầu vào cho cửa hàng để có thể bán hàng một cách tối ưu. Ngoài ra, sàn còn hỗ trợ các kênh cộng đồng người bán hàng, giới thiệu thông tin, cách làm hiệu quả… Đặc biệt, Lazada có những dự án cộng đồng hỗ trợ người bán hàng, có thể vừa làm vừa thực hành, giúp những người bán hàng như Duẩn có thể thích nghi và phát triển kinh doanh thuận lợi hơn.

Một điển hình khác cho mức doanh số ấn tượng tăng gấp 5 lần so với năm 2020 là cửa hàng chuyên bán đồ gia dụng trên Lazada của anh Nguyễn Long Toàn (sinh năm 1993, tại TP.HCM). “Dù dịch bệnh, nhưng tôi vẫn bán được hàng bình thường, ở nhà mà vẫn đảm bảo được sức khỏe và tài chính cho gia đình”, anh Toàn nhấn mạnh.

Anh Toàn cảm ơn Lazada khi sàn hiểu được khó khăn của nhà bán hàng như hạn chế nguồn hàng, ảnh hưởng vận chuyển… nên cho phép nhà bán hàng kéo dài thời gian xử lý đơn hàng. Với những đơn hàng không xử lý được, Lazada chủ động liên hệ với khách hàng xin lỗi giúp người bán hàng, không tính tiền phạt.

Anh Nguyễn Long Toàn bất ngờ khi hệ thống vận chuyển của Lazada vẫn hoạt động thông suốt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Ảnh: NVCC.

Ông chủ 9X dành lời khen ngợi và bất ngờ khi hệ thống vận chuyển của Lazada vẫn hoạt động thông suốt trong thời điểm giãn cách xã hội. Với đội ngũ giao hàng riêng trên toàn quốc, Lazada tạo ra ưu thế vượt trội so với các đối thủ về mặt vận chuyển, không bị động, không bị đình trệ.

Một điều nữa mà Nguyễn Long Toàn ấn tượng về Lazada chính là những sự kiện khuyến mại thu hút của sàn này trong năm qua. “Phải nói rằng trong các Lễ hội mua sắm 11.11 và 12.12, tôi bán được ngoài mức mong đợi”, Toàn chia sẻ. Anh cũng rất ấn tượng với cách làm truyền thông của Lazada.

“Đi mọi nơi đều thấy Lazada. Các chương trình khuyến mại, voucher tích lũy mang đến những lợi ích rất tốt cho khách hàng. Từ đó, khiến họ gắn bó và yêu thích mua hàng hơn”, Toàn cho biết thêm.

Với những hỗ trợ xuyên suốt dành cho người bán hàng trong năm qua, Toàn và Duẩn đều đánh giá Lazada đạt 5/5 sao.

“Không có trải nghiệm nào là không tốt trên Lazada”

“Đợt Lễ hội mua sắm 11.11, tôi đã mua hết hơn 10 triệu đồng trên Lazada vì khuyến mại quá hấp dẫn”, Việt Anh (quận 8, TP.HCM) chia sẻ về trải nghiệm mua sắm trên sàn TMĐT trong năm qua. Từ góc độ người tiêu dùng, Việt Anh đánh giá cao sự uy tín của sản phẩm được bày bán trên Lazada. Hơn nữa, các dịch vụ liên quan, thậm chí là việc hủy đơn hàng và hoàn tiền cũng được hỗ trợ tiện lợi và nhanh chóng.

Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, mua sắm online là điều gì đó cực kỳ quan trọng và tôi không có trải nghiệm nào là không tốt trên Lazada

Là người yêu thích thể thao, nên những món hàng mà Việt Anh chú ý nhất chính là quần áo và phụ kiện thể thao được bán trên các gian hàng chính thức tại Lazada. Các mặt hàng ở đây vừa đa dạng, lại vừa có mức giá ưu đãi, mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng.

“Đồ thể thao tôi mua ở cửa hàng chính hãng khá đắt so với mua trên Lazada. Có thể nói những đợt sale ‘có công’ rất lớn. Hệ thống thanh toán cũng tối ưu hóa các mã khuyến mại nên người mua luôn được lợi nhiều nhất”, Việt Anh chia sẻ.

Việt Anh cũng ấn tượng khi trong năm qua, Lazada đã nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, bất chấp khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài. Anh chia sẻ khi dịch bệnh, mọi thứ đình trệ, anh mới cảm thấy sự quan trọng của TMĐT và những lợi ích mà Lazada đem lại cho khách hàng.

Việt Anh (trái) và Thảo Nhi (phải) đều có trải nghiệm mua sắm tốt trên Lazada trong suốt năm 2021. Ảnh: NVCC.

“Trong năm vừa qua, tôi đánh giá Lazada 5/5 sao. Vì dịch bệnh nên tôi ở nhà nhiều, không thể ra ngoài mua hàng được. Do đó, mua sắm online là một điều gì đó cực kỳ quan trọng và tôi không có một trải nghiệm nào là không tốt trên Lazada. Lazada rất xứng đáng có được 5 sao”, Việt Anh chia sẻ.

Thảo Nhi (Đà Lạt, Lâm Đồng) cũng chia sẻ trải nghiệm mua hàng của mình trên Lazada rất tuyệt vời trong năm qua. Khi giãn cách xã hội, nhờ có Lazada, Thảo Nhi gần như không thiếu thốn gì, tốc độ giao hàng cũng cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây.

“Đợt Lễ hội mua sắm 12.12 vừa qua, tôi đặt hàng ngày 12 mà ngày 13 đã được giao hàng. Tốc độ này khiến tôi rất bất ngờ”, Thảo Nhi chia sẻ.

Một điều nữa mà Thảo Nhi ấn tượng là các chương trình khuyến mại hấp dẫn, mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng trên Lazada. Cô hay chọn mua các combo mỹ phẩm với nhiều khuyến mại và ưu đãi.

“Tôi sẽ đánh giá Lazada 4,5/5 sao trong năm vừa qua. Đó là những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời với cá nhân tôi”, Thảo Nhi vui vẻ nói.

Làm những gì tốt nhất cho khách hàng của mình

Là người gắn bó với hầu hết chiến dịch lớn trên Lazada, anh Thái Phước Nguyền, bộ phận Hoạch định và chiến lược của Lazada, cảm nhận được hết những nỗ lực làm mới mình, thích ứng linh hoạt của sàn TMĐT này để hỗ trợ khách hàng, tạo ra những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

“Ban đầu, tôi nghĩ lĩnh vực công nghệ ít khó khăn hơn các ngành khác, nhưng trong thực tế lại không phải vậy. Nền tảng TMĐT chỉ là một phần trong chuỗi cung ứng và phải đáp ứng sự thay đổi liên tục hành vi tiêu dùng, bán hàng, nguồn cung hàng hóa… Do đó, tôi và các đồng nghiệp luôn suy nghĩ để thích ứng linh hoạt và sáng tạo”, anh Phước Nguyền chia sẻ.

Anh Thái Phước Nguyền và các đồng nghiệp tại Lazada luôn nhận được sự quan tâm cả về sức khỏe thể chất và tinh thần từ công ty. Ảnh: NVCC

Anh cũng bật mí nhờ những nỗ lực trên, Lazada đã có sức tăng trưởng mạnh mẽ hơn cả mức mong đợi. Chia sẻ về chiến dịch đáng nhớ nhất năm qua, anh Nguyền bồi hồi nhớ lại Lễ hội mua sắm 9.9 được tổ chức đúng lúc dịch bệnh đang căng thẳng nhất. Bài toán của Lazada là làm sao thích ứng, tổ chức thành công lễ hội trong bối cảnh rất nhiều chính sách về vận chuyển, giãn cách xã hội liên tục thay đổi. Ngoài ra, còn có nhiều biến động khác nhau về tình hình dịch bệnh, khả năng cung ứng về nguồn hàng…

Khi đó, cả công ty phải liên tục họp, cập nhật tình hình và đưa ra những giải pháp thích ứng linh hoạt nhất. Cuối cùng, lễ hội rất thành công, đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng và nhà bán hàng.

“Là nhân viên, tôi cũng rất biết ơn khi công ty luôn quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên. Công ty thường xuyên gửi nhu yếu phẩm, động viên mọi người vượt qua khó khăn”, anh Nguyền nói và đánh giá 5/5 sao cho Lazada trong năm qua.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn cho rằng TMĐT là một trong những điểm sáng của nền kinh tế trong năm qua, đặc biệt là khoảng thời gian giãn cách xã hội. Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, TMĐT Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD.

“Một trong những điểm sáng của TMĐT là giúp phổ cập thói quen tiêu dùng mới. Hơn nữa, nó chứng minh nền kinh tế số đang vận hành, Việt Nam đang bước vào thập kỷ số. Thứ hai, TMĐT đã hỗ trợ nền kinh tế khi đang gần như tê liệt”, ông Sơn chia sẻ quan điểm.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao sự hỗ trợ của Lazada với các doanh nghiệp SMEs trong năm 2021. Ảnh: NVCC.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn rất ấn tượng với sự hỗ trợ của Lazada trong năm vừa qua với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng này, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sàn đã có những bước đi lịch sử khi đưa ra một “gói kích cầu kinh tế” của riêng mình, hỗ trợ 100.000 nhà bán hàng vượt khó trong giai đoạn giãn cách. Ngoài ra, Lazada cũng thực hiện các chương trình khuyến mại, tạo sự kích cầu ngay lập tức cho nền kinh tế.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng khi đầu tư nhiều vào logistics và vận chuyển cũng là một trong những ấn tượng của chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn với sàn TMĐT này. Từ góc độ cá nhân, ông cho rằng sau khi mua hàng trên ứng dụng, trải nghiệm cá nhân với phần hậu cần rất quan trọng. Người tiêu dùng quan tâm hàng hóa sẽ đến tay mình thế nào, nhanh hay chậm. Và điều này được Lazada làm rất tốt. Đây được coi là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng của sàn.

“Tôi sẽ đánh giá Lazada 4/5 sao trong năm vừa qua. Sàn vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển và tiềm năng sẽ là 5 sao”, ông Sơn nói.

Tôi đánh giá rất cao khi Lazada không nói gì đến lợi nhuận, cố gắng đóng góp cho cộng đồng

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)

Từ góc nhìn người gắn bó hơn 20 năm với TMĐT, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và thậm chí là hy sinh của các sàn TMĐT, đặc biệt là Lazada trong năm qua.

Ông đánh giá năm vừa qua dịch bệnh khiến việc kinh doanh gặp muôn vàn khó khăn. Sàn TMĐT như Lazada phải rất linh hoạt, khắc phục khó khăn trong chuỗi cung ứng, bảo đảm an toàn cho nhân viên, vận hành kho hàng, và thậm chí là “vận động”, “gõ cửa” nhiều nơi để lưu thông hàng hóa…

Lazada cũng thay đổi phương thức bán hàng, tạo ra các combo hàng hóa sao cho có lợi nhất cho khách hàng, hy sinh phần lợi nhuận của mình, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch VECOM dành 4,5/5 sao cho Lazada trong năm 2021. Ảnh: NVCC.

 

Tôi đánh giá cao khi họ không nói gì đến lợi nhuận, cố gắng đóng góp cho cộng đồng. Họ làm những gì tốt nhất cho khách hàng của mình, cho cộng đồng trong lúc khó khăn”, ông Dũng chia sẻ.

Chủ tịch VECOM cũng rất ấn tượng với Lazada khi đã phối hợp với Hiệp hội để xây dựng các chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của các vùng miền, đưa lên sàn TMĐT trong năm 2021.

“Tôi sẽ đánh giá Lazada 4,5/5 sao trong năm vừa qua”, ông Dũng chia sẻ.

Có thể nói “không ngừng đổi mới, “không ngừng đóng góp” là những cụm từ mô tả chính xác cho tinh thần của Lazada Việt Nam trong xuyên suốt năm 2021 vừa qua. Mới đây, trong Lễ hội mua sắm Tết 2022 vừa diễn ra từ ngày 5/1 đến 14/1, sàn này tiếp tục nhận được “cơn mưa” lời khen từ người tiêu dùng và nhà bán hàng bởi những trải nghiệm mua sắm và kinh doanh vượt trội. Cụ thể, hệ thống gian hàng chính hãng LazMall tiếp tục được người tiêu dùng tin cậy và lựa chọn mua sắm khi ghi nhận đồng loạt doanh thu, số lượng khách hàng và số lượng đơn hàng tăng gần gấp 2 lần so với Lễ hội mua sắm Tết 2021. Nếu cứ duy trì phong độ như hiện nay, Lazada sẽ tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong thị trường TMĐT tại Việt Nam và giành thêm nhiều sự yêu thích từ người tiêu dùng cả nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước

Doanh nghiệp việt chuyển bại thành thắng cùng thương mại điện tử

Bài viết sau

Tổng kết chiến dịch “Tết mới sale to”: Tưng bừng đón tết với gấp đôi tăng trưởng

Bài viết liên quan