QUAN TRỌNG TRƯỚC “GIỜ G”: BẠN ĐÃ SẴN SÀNG “KẾ HOẠCH B” CHO NGÀY BÙNG NỔ?

351
Chia sẻ bài viết:

Góc nhìn của anh Nguyễn Bá Quốc – Đại sứ Nhà Bán Hàng Lazada

Chỉ số doanh thu trong 0-2h đầu Mega Campaign vô cùng quan trọng

Theo thống kê, chỉ trong 0-2h đầu tiên của Siêu Sale 9/9, các gian hàng tiêu chuẩn (MP – Market Place) đã có doanh số tăng trưởng x2 ngày thường. Trong khi đó, gian hàng LazMall đã có doanh số tăng x3, số lượng đơn hàng tăng x3 và số lượng khách hàng mua sắm tăng x2.5 ngày thường. 

Thuật toán hiển thị của Lazada cũng sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo. Theo đó, nếu sản phẩm được hiển thị ở “tab Đề xuất”, gian hàng đã có thể chiếm đến 90% lượng truy cập của ngày.

Những con số không biết nói dối. Và tất cả cho thấy trong 0-2h đầu tiên, nếu các chỉ số doanh thu không tốt, kỳ Mega Campaign của bạn sẽ có khả năng cao sẽ không “về số” như kỳ vọng. Đặc biệt trong kỳ Siêu Sale 11.11 – chỉ 1 ngày bùng nổ duy nhất, chỉ số doanh thu trong 0-2h đầu tiên lại càng quan trọng.

Vậy trong 0-2h đầu của Siêu Sale 11.11, nếu doanh thu không đạt kỳ vọng, nhà bán hàng cần làm gì và chuẩn bị những gì? 

Nhà Triết học phương Tây Heraclitus có châm ngôn “Change is the only constant”, bất cứ tình huống nào cũng có thể xảy ra. Nhà bán hàng cần linh hoạt và ứng biến để làm chủ tình hình. Thay vì lúng túng, hãy chủ động thay đổi & cố gắng cải thiện doanh số bằng các phương án dự phóng đã chuẩn bị sẵn.

Sẵn sàng các phương án dự phòng (Plan B thậm chí Plan C) để “tung chiêu” ứng phó.

Sau đây là một số gợi ý cho kế hoạch B, NBH có thể tham khảo và sử dụng để “xoay xở” với tình huống:

  1. Bộ trang trí gian hàng dự phòng: Bạn nên chuẩn bị sẵn một bộ trang trí gian hàng dự phòng cho siêu sale 11.11. Nếu không sử dụng, bạn có thể sửa nội dung siêu sale 11.11 thành các chương trình khác (Sale xả hàng, lương đã về, siêu sale vẫn nhiệt…) để tiếp tục thu hút khách hàng trong cách ngày tiếp theo. Không bao giờ là quá muộn. Vì theo thói quen mua sắm, người dùng vẫn sẽ tiếp tục “săn khuyến mãi” ngay cả khi ngày bùng nổ chính thức đã khép lại.
  2. Tung voucher: Điều đơn giản nhất là tạo sẵn các voucher hot hơn để “phòng bị”. Nếu tỉ lệ chuyển đổi trong 30 phút đầu tiên quá kém, hãy bật voucher hot nhất để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  3. Áp dụng combo linh hoạt: Hãy tìm sẵn một món quà tặng giá trị, đủ để thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  4. Giảm giá trực tiếp: Áp dụng cho các sản phẩm phễu trên, ở cổng đăng ký chính.
  5. Sau 40 phút đầu tiên, Lazada mở khóa chỉnh sửa giá sản phẩm. Bạn có thể thực hiện điều chỉnh giá trực tiếp trên sản phẩm và thử thay đổi chiến lược giá để cải thiện tình hình. 

Tuy nhiên, NBH cần lưu ý, không định giá bán lỗ, hoặc chỉ nên bán lỗ có kế hoạch đối với một số SKU “đầu phễu”. (Tham khảo các quy hoạch sản phẩm theo mô hình phễu tại đây)

Trên đây chỉ là một số gợi ý theo kinh nghiệm thực tế của tôi. Hy vọng chia sẻ ngắn này hữu ích đối với nhà bán hàng trong Siêu Sale 11.11. Rất mong nhận được đóng góp và kinh nghiệm từ phía các NBH khác. Chúc các NBH có một mùa Siêu Sale 11.11 “nổ số”!

Bạn có thể tham khảo thêm chuỗi bài viết #Góc_Nhìn_E-Commerce với những chia sẻ thú vị từ NBH Lazada tại đây.

Đừng quên cập nhật tất tần tật thông tin về Siêu Sale 11.11 dành cho Nhà Bán Hàng tại đây. 

Về anh Nguyễn Bá Quốc

Anh hiện là Quản lý Marketing và Thương mại điện tử cho một thương hiệu Việt chuyên sản xuất thực phẩm & đồ uống. Trong quá trình kinh doanh trên Lazada, gian hàng do anh quản lý có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và liên tục đạt doanh thu đáng mơ ước, hàng hàng trăm triệu đồng.

Là Đại sứ Nhà Bán Hàng Lazada và cũng là đội trưởng CLB Nhà Bán Hàng khu vực Quận 1 & Quận 3, TP.HCM, anh có nhiều đóng góp trong việc xây dựng cộng đồng NBH Lazada ngày càng vững mạnh.

Để lại bình luận

Vùi lòng nhấn Enter để binh luận!